3 loại Chatbot và 3 hình thức sử dụng Chatbot phổ biến trong Doanh nghiệp
worldfone-fb chat

3 loại Chatbot và 3 hình thức sử dụng Chatbot phổ biến trong Doanh nghiệp


Có thể nói, Chatbot hiện nay được rất nhiều Doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, tùy vào loại hình kinh doanh cũng như nhu cầu mà Chatbot cũng được hình thành có nhiều loại khác nhau. Vậy cụ thể Chatbot có những loại nào? Các hình thức nào sử dụng Chatbot phổ biến? 

Tim-hieu-ve-chatbot

I. 3 loại Chatbot đang được biết đến hiện nay

1. Clicking Bot 

Clicking bot là gì? Nói đơn giản thì đây là dạng Chatbot mà người dùng có thể giao tiếp với Doanh nghiệp bằng cách chọn vào các nút được thiết kế sẵn. Bot sẽ phản hồi lại các thông tin sau khi người dùng bấm chọn vào các nút mong muốn.

Clicking-bot-la-gi

Mặc dù Clicking Bot đủ để trả lời các câu hỏi thường gặp. Tuy nhiên, chúng còn thiếu trong các tình huống nâng cao hơn, trong đó có quá nhiều biến số hoặc quá nhiều kiến ​​thức để dự đoán cách người dùng để đi đến câu trả lời cụ thể. 

Ngoài ra, Clicking Bot chỉ hiểu nội dung khi khách hàng lựa chọn nút giao tiếp, chúng không thể trả lời câu chat ngoài của khách hàng. Chính vì vậy, Clicking Bot được đánh giá là Chatbot chậm nhất trong việc đưa người dùng đến giá trị mong muốn của họ. 

2. NLP Bot

Không giống như Clicking Bot, NLP Bot dựa trên nhận dạng từ khóa có thể biết được những gì người dùng nhập mà không cần giới hạn trong các nút bấm. NLP Bot sử dụng các từ khóa có thể tùy chỉnh và ứng dụng AI – NLP (Natural Language Processing) để có thể nhận diện và hiểu được mục đích câu nói của người dùng dựa trên các dữ liệu đã được đào tạo từ trước

NLP-Chatbot-la-gi

Tuy nhiên, chatbot NLP cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ cung cấp các thông tin cơ bản, Chatbot thường khá khó khăn khi phải trả lời nhiều câu hỏi tương tự. 

3. Dialog Management Bot

Clicking Bot đưa ra những lựa chọn để phục vụ nhu cầu khách hàng, NLP thì giúp hiểu được câu người dùng nhập vào. Mỗi loại Chatbot đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Mục tiêu lớn nhất khi phát triển chatbot là để mang tới cho khách hàng một trải nghiệm tương tác hai chiều liền mạch và tự động.

Dialog-Management-chatbot

Chính vì vậy, Dialog Management Bot là sự kết hợp giữa Clicking Bot và NLP Bot. Giải pháp giúp tăng trải nghiệm khách hàng cũng như định hướng khách hàng tốt hơn.

II. Chatbot nào phù hợp với Doanh nghiệp của bạn?

Khi quyết định lựa chọn hình thức Chatbot nào phù hợp với Doanh nghiệp của bạn, điều đầu tiên hãy đặt mình vào vị trí của người dùng và nghĩ về giá trị mà họ đang cố gắng nhận được. Thực tế không phải cứ phải là dạng Chatbot hiện đại nhất, nhiều tính năng nhất sẽ là lựa chọn tốt nhất cho điều kiện hiện tại của Doanh nghiệp bạn.

Chatbot-nao-phu-hop-voi-doanh-nghiep-cua-ban

Một điều khác cần xem xét là tùy chọn tương tác của đối tượng khách hàng. Một số người dùng có thể thích để chatbot hướng dẫn họ bằng các nút menu trực quan hơn là một trải nghiệm mở, nơi họ được yêu cầu đặt câu hỏi trực tiếp cho chatbot. 

III. 3 hình thức sử dụng Chatbot trong Doanh nghiệp

Chatbot được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau trong Doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau đây là 3 hình thức được sử dụng phổ biến nhất

1. Hỗ trợ khách hàng

Chatbot hỗ trợ khách hàng được biết đến là dạng được sử dụng rộng rãi nhất. Điều đầu tiên khi ai đó nói từ “Chatbot” thì chúng ta thường liên tưởng ngay đến hình thức chatbot hỗ trợ khách hàng. Những loại Chatbot này được hiểu là dạng Bot thực hiện các nhiệm vụ mà đại diện hỗ trợ khách hàng sẽ làm.

Chatbot-ho-tro-khach-hang

Các tính năng như sẵn sàng 24/7, trả lời tức thì và tiện nghi trò chuyện trực tiếp khiến Chatbot trở thành công cụ lý tưởng để cải thiện dịch vụ khách hàng. Nó không chỉ cải thiện giao tiếp giữa Doanh nghiệp và khách hàng mà còn xây dựng mối quan hệ với họ để có được lòng trung thành của khách hàng. 

2. Tiếp thị bán hàng

Tiếp thị và bán hàng là trường hợp sử dụng phổ biến tiếp theo của chatbot sau hỗ trợ khách hàng. 

Chatbot-tiep-thi-ban-hang

Các Chatbot thông minh có thể cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, có khả năng tương tác lớn hơn, tiếp cận đối tượng rộng hơn, phân tích phản hồi và dữ liệu của khách hàng, gửi thông báo liên quan và di chuyển khách hàng một cách liền mạch qua kênh bán hàng… Từ đó giúp nâng cao sự trải nghiệm khách hàng và tăng doanh thu đáng kể.

3. Lên lịch cuộc hẹn, đặt chỗ

Các Chatbot lên lịch cuộc hẹn hoặc đặt chỗ là dạng mà bạn thường thấy trong các ngành Du lịch, hàng không, chăm sóc sức khỏe, khách sạn. Các Chatbot này giúp khách hàng đặt chỗ cho các Doanh nghiệp mà họ liên lạc

Chatbot-dat-lich-hen

Một số mẫu cụ thể của Chatbot lên lịch cuộc hẹn, đặt chỗ ta thường thấy có thể kể đến như:

- Bot đặt lịch hẹn phỏng vấn

- Bot đặt lịch hẹn chăm sóc sức khỏe

- Bot hỗ trợ đặt vé máy bay, du lịch… 

- Bot đặt phòng khách sạn

- Bot đặt vé xem phim

Qua bài viết, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về các dạng Chatbot và ứng dụng của chúng vào từng mục đích cụ thể của Doanh nghiệp.

Nếu cần tư vấn hoặc thiết lập hệ thống Chatbot cho Doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng nhất!

------------------------------------

Worldfone

1900 545463