4 Lợi ích của công nghệ AR và VR khi ứng dụng vào trải nghiệm khách hàng

4 Lợi ích của công nghệ AR và VR khi ứng dụng vào trải nghiệm khách hàng


Thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR) và thực tế ảo (Virtual Reality – VR) đang ngày càng trở nên phổ biến và là những thành phần thiết yếu của hệ sinh thái kỹ thuật số. Hai công nghệ thiết lập, mô tả thế giới thực và nhân tạo do máy tính tạo ra. 

Khi thị trường tràn ngập các công nghệ hỗ trợ cho trải nghiệm khách hàng, AR và VR là một trong những công nghệ có thể làm cho Doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo và nổi bật trước hàng ngàn đối thủ trong thị trường. 

Vậy công nghệ AR – VR là gì? Lợi ích của công nghệ này khi ứng dụng cho trải nghiệm khách hàng như thế nào?

Loi-ich-cua-cong-nghe-AR-VR-trong-dich-vu-cham-soc-khach-hang

Thực tế tăng cường – AR là gì?

Theo Wikipedia, thực tế tăng cường có tên tiếng anh là Augmented Reality hay viết tắt là AR, là góc nhìn trực tiếp hay gián tiếp về môi trường vật lý, thực tế nơi mà các yếu tố được "tăng cường" bởi thông tin nhận thức do máy tính tạo ra, lý tưởng trên nhiều phương thức cảm quan. 

Thuc-te-tang-cuong-AR-la-gi

Nói cách khác, thực tế tăng cường mô tả trạng thái vật lý xung quanh con người, tuy nhiên trong không gian đó đã được chèn thêm các chi tiết ảo hóa nhờ vào smartphone, máy tính hay các thiết bị điện tử khác.

Nếu bạn vẫn cảm thấy trừu tượng và mơ hồ về khái niệm này, hãy lấy ngay ví dụ để bạn dễ hiểu. Chúng ta đều biết tựa game Pokemon GO nổi đình đám một thời, đối với tựa game Pokemon GO người chơi sẽ quan sát và điều khiển các Pokemon trong game ngay trên màn hình điện thoại. Điểm đặc biệt là không gian xung quanh các Pokemon được lấy từ hình ảnh thực tế do camera thu được.

Tua-game-Pokemon-GO-ung-dung-cong-nghe-thuc-te-tang-cuong-AR

Như vậy trong trường hợp trên, hình ảnh camera ghi được và hiển thị trên game là thực tế, kết hợp các yếu tố ảo hóa như Pokemon và các công trình khác đi kèm, tất cả chúng sẽ được gọi chung là thực tế ảo tăng cường AR.

Thực tế ảo – VR là gì?

Thực tế ảo tạo ra các mô phỏng tương tự như thế giới thực, đưa người xem bằng máy tính, kính chuyên dụng và các tiện ích xúc giác như tai nghe và găng tay. Thực tế ảo có thể đưa bạn đến bất kỳ nơi nào, giúp bạn thu thập thông tin về các địa điểm khác nhau như thể bạn thực sự đã ở đó. Nó được sử dụng trong các bộ phim 3D và phim ngắn mà bạn đi xem ở các trung tâm thương mại.

Thuc-te-ao-VR-la-gi

Trên thực tế, công nghệ VR VR không chỉ giới hạn trong lĩnh vực giải trí, nó còn được sử dụng rộng rãi để đào tạo, giáo dục, khoa học và điều trị căng thẳng sau chấn thương.

Theo tổng hợp của HYPERGRID BUSINESS, có đến 75% các Doanh nghiệp lớn đang chạy các dự án VR, có thể kể đến như McDonald's, Thomas Cook, Holoroom, Oculus Rift,…

Sự khác biệt giữa AR và VR

Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (AR) tạo ra một cầu nối giữa thế giới hư cấu và thực tế. Trong khi AR giúp thiết bị của bạn thực hiện các hoạt động hàng ngày như tìm kiếm thông tin, trò chơi và mua sắm, thì VR đưa bạn đến một thế giới hư cấu không có liên kết với thế giới thực, chẳng hạn như một hành tinh xa trái đất. 

Su-khac-nhau-giua-VR-va-AR

AR và VR chủ yếu được kết hợp với nhau để tạo ra trải nghiệm hấp dẫn đưa người dùng đến thế giới hư cấu bằng cách cung cấp một chiều tương tác mới giữa thế giới thực và ảo

Một số khác biệt chính có thể được nhìn thấy như-

  • AR mở rộng khung cảnh trong thế giới thực trong khi VR tạo ra các tình huống ảo hoàn toàn nhập vai.
  • Trong AR, không cần tai nghe, ngược lại trong VR, bạn cần phải có thiết bị tai nghe và đôi khi cả găng tay.
  • Chỉ 25% AR là ảo trong khi VR có 75% ảo và 25% thực tế.
  • AR giúp người dùng hòa nhập với thế giới thực nhưng VR hoàn toàn cô lập người dùng bằng cách đưa họ đến một thế giới không có thực

4 Lợi ích của công nghệ AR và VR khi ứng dụng vào trải nghiệm khách hàng

Không dừng lại cho mục đích giải trí. Công nghệ AR và VR đóng góp vai trò quan trọng trong lộ trình phát triển và bứt phá của Doanh nghiệp, được xem là công nghệ cách mạng hóa của kỷ nguyên kỹ thuật số. Chúng ta có thể kể đến các lợi ích sau đây:

1. Tăng mức độ tương tác trong trải nghiệm khách hàng

Về cơ bản đối với bất kỳ Doanh nghiệp nào, các tính năng AR và VR linh hoạt sẽ mang đến cơ hội chính để tham gia thị trường kỹ thuật số tiên tiến và cung cấp các dịch vụ làm hài lòng khách hàng của họ. Cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thực tế sẽ làm tăng tỷ lệ tương tác của người tiêu dùng.

Tang-tuong-tac-trai-nghiem-khach-hang-voi-cong-nghe-VR-AR

Ví dụ, bạn đặt mua một tủ đồ khá lớn và đang phân vân không biết khi đặt vào góc nào của phòng ngủ và phân vân rằng liệu nó có vừa hay không? Lúc này công nghệ thực tế ảo tăng cường AR và VR sẽ giúp ích rất nhiều, bằng cách tái hiện lại kích thước thật của đồ vật cần mua lên không gian tại nơi bạn sống thông qua camera trên chính chiếc smartphone hay máy tính của bạn.

2. Tương tác mở rộng toàn diện

Sau khi toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thói quen và hành vi của khách hàng đã bị ảnh hưởng rất nhiều. Hầu hết mọi người hiện nay thích các dịch vụ và sản phẩm trực tuyến hơn là ghé thăm cửa hàng hoặc văn phòng ngoại tuyến. Dù là đặt vé máy bay hay mua sắm quần áo, trang thiết bị mới, các nền tảng trực tuyến giờ đây đã trở thành lựa chọn hàng đầu của mọi người vì yếu tố tiện lợi.

Mo-rong-toan-dien

AR và VR hoàn toàn phù hợp với hình ảnh trực tuyến bằng cách mở rộng các tính năng tổng thể của cửa hàng trực tuyến. Hầu hết các ứng dụng Thương mại điện tử đều kết hợp AR trong đó để cung cấp cho người dùng sự dễ dàng trong việc thử và tránh lãng phí thời gian và công sức trong các thủ tục trả hàng, khiếu nại dịch vụ. Mang đến cái nhìn tổng quan toàn diện, giúp việc tham gia mua sắm trở nên đơn giản hơn nhiều.

3. Giao tiếp đơn giản và hiệu quả

Giao tiếp là hoạt động cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ một tổ chức hay Doanh nghiệp nào.  Có rất nhiều Doanh nghiệp ở đa lĩnh vực đang tận dụng AR và VR bằng cách tổ chức các hội nghị ảo để có các bài thuyết trình rõ ràng, sinh động, chi tiết và hiểu rõ hơn về các dự án.

Giao-tiep-don-gian-hieu-qua

Bên cạnh đó, AR và VR cũng xóa bỏ rào cản ngôn ngữ bằng các công cụ dịch ngôn ngữ hỗ trợ giao tiếp trôi chảy. Nhờ đó, Doanh nghiệp có thể chăm sóc và hỗ trợ khách hàng của họ ở bất cứ đâu. 

Ngoài ra, VR cho phép người dùng tham dự các hội nghị hoặc chương trình từ xa và giới thiệu trải nghiệm trực tiếp cho những người không thể tham gia bằng cách khác

4. Tiết kiệm thời gian tối đa

Nhu cầu của khách hàng sẽ ngày càng nhiều và đa dạng. Nếu Doanh nghiệp chỉ sử dụng các phương pháp cũ để xử lý các vấn đề phát sinh thì rất dễ dẫn đến tình trạng quá tải công việc, dễ phát sinh thêm nhiều chi phí cũng như làm khách hàng khó chịu và từ chối sử dụng sản phẩm dịch vụ của Doanh nghiệp khi họ phải tiêu tốn quá nhiều thời gian.

Tiet-kiem-thoi-gian-toi-da

AR và VR có thể tiết kiệm nhiều thời gian của bạn bằng cách cung cấp các giải pháp tiết kiệm thời gian. Cho dù bạn đang tìm mua một bộ quần áo, đồ nội thất hay thậm chí là các tài sản lớn hơn như bất động sản, xe cộ…, bạn có thể chỉ cần tải xuống một ứng dụng và tìm ra những lựa chọn phù hợp nhất cho mình mà không mất thời gian.

Hãy thử tưởng tượng, một ngày nào đó người dùng chỉ cần ngồi tại nhà click chọn những gì cần mua. Sau đó lập tức, hệ thống sẽ tái hiện hình ảnh thực tế của món hàng đó ra không gian thật. Điều này không những làm tiết kiệm thời gian mua hàng mà còn tăng độ hài lòng trong trải nghiệm của khách hàng.

Kết luận

AR là những ứng dụng làm chồng thành phần ảo lên môi trường thực tế người dùng. VR lại đưa họ đến với những trải nghiệm hoàn toàn chân thực nhờ những thiết bị hỗ trợ. VR và AR làm cải thiện khả năng nhận biết, thu hút khách hàng online đến với cửa hàng để lựa chọn, trải nghiệm sản phẩm. Công nghệ thực tế ảo (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR) là xu hướng mới trong thời đại thương mại điện tử, giúp các doanh nghiệp thu hút khách hàng và gia tăng doanh số.

—-----------------------

Worldfone

1900 545463