Hệ thống tổng đài PBX là gì?

 

PBX là gì

PBX là viết tắt của Private Branch Exchange, là một mạng điện thoại riêng được sử dụng trong một công ty hay tổ chức. Những người sử dụng hệ thống tổng đài PBX có thể giao tiếp trong công ty hay tổ chức của họ và giao tiếp với thế giới bên ngoài bằng cách sử dụng các kênh truyền thông khác nhau như Voice over IP, ISDN hay analog. Hệ thống tổng đài PBX cũng cho phép sử dụng nhiều điện thoại hơn so với các dòng điện thoại vật lý ( PTSN ) và cho phép các cuộc gọi miễn phí cho người sử dụng. Nó cũng cung cấp các tính năng như chuyển tiền, thư thoại, ghi âm cuộc gọi, menu tương tác bằng giọng nói ( IVRs ) và hàng chờ cuộc gọi ACD.

Hệ thống điện thoại PBX có sẵn như các giải pháp Hosted hay Virtual (đôi khi còn được gọi là Centrix), và các giải pháp trong nhà được sử dụng trên phần cứng của riêng bạn.

Hệ thống điện thoại PBX thường linh hoạt hơn nhiều so với hệ thống độc quyền, vì nó sử dụng các tiêu chuẩn và các giao diện mở. Hệ thống điện thoại PBX hiện đại dựa trên phần cứng tiêu chuẩn rẻ hơn và dễ thay thế hơn so với hệ thống kín.

mô hình hoạt động của hệ thống tổng đài PBX

Chuyển đổi sang dùng tổng đài IP PBX mang lại nhiều lợi ích

Với một hệ thống điện thoại IP, tất cả hệ thống điện thoại nội bộ của bạn được định tuyến thông qua mạng LAN hiện có (mạng máy tính cục bộ ). Bằng cách này, không cần phải có một mạng riêng biệt cho điện thoại.

Mặc dù hệ thống điện thoại nội bộ được định tuyến thông qua mạng LAN, nó cũng có thể kết nối hệ thống IP – PBX của bạn vào mạng PSTN thông qua các gateway. Tất nhiên, VoIP ( Voice over IP, điện thoại thông qua internet ) cũng có thể làm được điều đó.

Vì hệ thống điện thoại IP chủ yếu sử dụng tiêu chuẩn SIP mở nên cung cấp cho bạn nhiều tự do hơn trong sự lựa chọn điện thoại. Về cơ bản bất kỳ điện thoại tương thích SIP (điện thoại VoIP ) nào cũng sẽ vận hành với một IP PBX.

Hơn nữa một hệ thống IP PBX không hạn chế sự mở rộng của một công ty. Bởi vì điện thoại VoIP không cần phải được kết nối vật lý với hệ thống điện thoại nên nó không đòi hỏi một cổng giao tiếp tự do trong hệ thống điện thoại như khi được sử dụng với hệ thống điện thoại truyền thống. Điện thoại IP không chỉ có thể được kết nối thông qua mạng LAN mà còn thông qua internet bằng cách sử dụng một kết nối VPN. Do đó, nhiều vị trí và văn phòng có thể dễ dàng kết nối với nhau.

Có hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ VoIP trên Internet cung cấp SIP trunking (dịch vụ thoại) với cước phí gọi rẻ hơn so với các nhà cung cấp điện thoại truyền thống. Các cuộc gọi nội bộ thông qua hệ thống điện thoại IP nhìn chung được miễn phí.

Những lợi ích thực của hệ thống điện thoại IP

Các nhóm liên kết và làm việc di động là một trong những lợi thế lớn của hệ thống điện thoại IP. Dù cho các thành viên trong nhóm đang đi trên đường, ở một quốc gia khác hay làm việc từ nhà đều có thể kết nối hệ thống PBX trong văn phòng thông qua điện thoại bàn IP, một smartphone hay laptop. Bằng cách này, tất cả các cuộc gọi trong phạm vi công ty đều miễn phí và khách hàng sẽ không nhận ra liệu rằng nhân viên đang trong văn phòng hay ở một nơi khác trên thế giới. Điều tương tự cũng áp dụng cho các hội nghị, các cuộc gọi này có thể được thực hiện trực tiếp trên IP PBX với càng nhiều người tham gia theo yêu cầu càng tốt. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

 

 

Sorry, comments are closed for this post.